THƯ XUÂN TRI KỶ - MẬU TUẤT 2018

1. “Mọi việc tùy duyên”, tôi luôn tâm niệm như thế! Bản thân hữu hạn mà thế giới vô hạn, thế nên tôi sẽ tiếp tục học hỏi mọi việc từ trong công việc cho đến cuộc sống. Năm 2017, đúng mười năm tôi gắn bó cùng Co.op Mart, nhiều lần luân chuyển vị trí, chức danh, từ nhân viên bán hàng may mặc – đồ dùng, thủ kho đến marketing, kế toán. Mỗi lần luân chuyển là tôi lại có những người thầy mới chỉ dạy tận tình. Tôi học thầy, học bạn, học từ cành cây cọng cỏ, học và ngẫm nghĩ trầm tư, để biết được nguyên nhân khách quan, chủ quan và chân thành xin lỗi mình ở mỗi lần vấp ngã.

Song song đó, tôi sẽ tiếp tục gắn kết, đồng hành cùng với các anh chị em Co.op Mart Hậu Giang định kỳ phát cơm cũng như tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho bà con nghèo lang thang, cơ nhỡ. Tôi chỉ là một trong muôn ngàn hạt bụi nhỏ bám vươn những chuyến xe thiện nguyện. Tôi học cách để sống và cống hiến bằng chính những hành động thiết thực của mình. Tiếp tục công việc thiện nguyện cũng như giữ ấm cho chính mình, cho những sáng tạo và chút ít hiểu biết về những mảnh đời, cuộc sống xung quanh.

2. Ngày Tết, Sài Gòn trở nên vắng hoe. Thế nhưng, tôi rất thích Sài Gòn như thế này! Dạo bước “Xuân thênh thang” trên những nẻo đường hiện hữu như hơi thở, như con đường để trải lòng, để lắng đọng rồi cảm giác lưu luyến… “Tết Sài Gòn” thân thiện, bình yên. Hẹn cùng đám bạn thân một góc quán, nghe những giai điệu mùa xuân từ trữ tình bay bổng cho đến khí phách hào hùng, như ca khúc “Mùa xuân trên thành phố Hồ Chí Minh” – bài hát tôi rất thích và phải nghe mỗi khi xuân về. Chợt nhận ra, đất này đã hóa linh hồn…

Thêm nữa, tôi sẽ đi chùa, lạy Phật. “Xuân cửa thiền” nguyện cầu những bình an, vui tươi trong cuộc sống, không chỉ cho riêng mình mà cho tất cả mọi người. Nguyện yêu thương, chân tình với cả những người mà trong đời có khi chưa biết, chưa gặp, nhưng họ vẫn luôn hồn nhiên thương mến…

Và dĩ nhiên, tôi không thể nào bỏ quên những giây phút, khoảnh khắc ngày xuân bên gia đình. Cảm ơn Bà, ơn Má đã cho tôi những ngày xuân yêu thương trọn vẹn. “Xuân hạnh phúc” chính là đây!

3. Ngày xưa, ông bà ta có câu “ăn no mặc ấm”. Theo thời gian cùng hơi thở cuộc sống, câu nói đã được nâng lên thành “ăn ngon mặc đẹp”. Tôi nghĩ, điều đó đúng và đương nhiên nghiêng về các chị em phụ nữ nhiều hơn. Bởi, khi nói đến phụ nữ, chúng ta còn có thể thay thế bằng từ “phái đẹp”. Xuân là mùa đẹp nhất trong năm, vì thế chị em phụ nữ chắc chắn là người sốt sắng nhất trong việc làm đẹp, từ mua sắm quần áo, giày dép đến các dịch vụ tân trang nhan sắc như săn sóc da, tạo kiểu tóc. Và đương nhiên sẽ không có chuyện phân bì ở đây. Tôi hoàn toàn hoan nghênh.

Còn các anh nam có phần bị lép vế, ít được nhắc đến có lẽ đúng với bản chất, tính cách, thái độ sống của họ. Thời trang cũng như các dịch vụ “làm đẹp”, tiện ích cho nam cũng đang phát triển rầm rộ đấy nhưng không cầu kì, vẫn là sự giản đơn, giữ được phong cách “men – lì”, hợp với xu thế thời đại. Và như thế, tôi vẫn sẽ hòa chung “dòng chảy”.

Về mặt tâm hồn, ngoài việc hãy hồn nhiên như “chưa hề biết sợ”, hãy sống, yêu và cống hiến từng ngày, từng giờ như một phương thức thanh lọc cơ thể. Đó cũng là sự nâng niu bản thân không chỉ riêng ngày tết mà cả những ngày còn lại trong năm.

DƯƠNG MINH THI