TÌNH CA CO.OP MART

Đêm xuống. Trăng lên. Ánh đèn điện rực rỡ trên những nẻo đường góc phố. Banner "Co.op Mart - Nơi mua sắm đáng tin cậy, bạn của mọi nhà" càng lung linh dưới bầu trời đêm. Đơn giản, nhẹ nhàng... chỉ là đôi dòng chữ nhưng lại thấm đẫm vô vàn những quý, những yêu! Bởi, chính nơi đây, chúng tôi đã san sẻ nhau những niềm vui công việc, điểm tô bao cuộc đời cùng những vất vả, niềm tin.

Ngày mới bắt đầu, không là chuông điện thoại nhờ báo thức, chiếc "đồng hồ sinh học" trong tôi như đã reng reng trước nửa giờ. Phản xạ nghề nghiệp... chiếc áo xanh là đây, tôi đã sẵn sàng cho một ngày làm việc. Cũng lạ, cái thao tác mỗi sớm thoắt chốc đã là năm năm, thế mà mỗi khi khoác chiếc áo vào người, chỉ thêm cái "nhan sắc" thời gian mà trong mình bao xúc cảm là lạ!

"Chúng tôi xin mời, mời cô đến đây, gặp anh nhân viên ân cần tiếp đón..." lời ca nhẹ nhàng mỗi khi cánh cửa Co.op Mart mở toang lại là sự gom góp những chất liệu cuộc sống. Cũng từ đó, tôi và các anh chị em mãi dưỡng nuôi sự tin yêu từ bao khách hàng thân thuộc. Đôi khi, đó còn là sự "vỡ hoang" lòng mình. Chính sự ân cần, nụ cười thân thiện đã tạo cơ hội ghi điểm, từng bước "tiếp thị" hình ảnh Co.op Mart với từng bộ phận người Việt: anh công nhân, chị nội trợ, em gái nhỏ hay một cụ già... Một lần, vị khách hàng thân thuộc đã từng ngỏ ý: "Co.op Mart, chị thích Co.op Mart là thế!"

Không chỉ riêng thái độ làm nghề trong giao tiếp, dường như hay đa phần chắc chắn, Co.op Mart đồng hành người tiêu dùng bởi sự thuỷ chung cùng "hàng hoá chất lượng, giá cả phải chăng". Hay hơn nữa, đó là những "đặc sản Việt". Giữa những lay hàng, ngập tràn sắc màu ẩm thực là kim chi Hàn Quốc, mì tôm chua cay của Thái, bánh Danisa của Đan Mạch... khách hàng Việt Nam kiêu hãnh, tự hào với vị tôm cua của chả giò, "hương đồng nội" từ những gói bún gạo, hay từ những hạt bột nhỏ li ti, hai tiếng "bánh xèo" lại hoá ra là "đặc sản". Chợt nhớ, trong những chương trình "Tự hào hàng Việt - Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Co.op Mart như đã thể hiện "mình là ai" trong lòng mỗi người dân Việt. Bao chương trình cùng bao trái tim, khối óc hướng về nguồn cội trong sự sáng tạo, tinh tế như một tình yêu đất nước, niềm tự hào dân tộc, tự trọng với nghề, với những thế hệ "gạch nối" xưa và nay...

Năm 2008, trong chuyến bán hàng lưu động đầu tiên, tôi càng cảm nhận được những niềm vui khi làm tại Co.op Mart. Xe len lỏi qua những khúc đường nham nhở, hướng về Tam Thôn Hiệp - Cần Giờ. Bà con nghèo hân hoan chào đón, rồi cùng nhau lựa chọn những món hàng. Cảm nhận, giữa trời trưa nắng gắt mà hơi thở hạnh phúc tin yêu như đang phả quanh vùng đất Cần Giờ còn lắm nỗi khó khăn, để khi dọn hàng ra về hơn mười hai giờ, bà con hỏi khẽ: "Sao dọn sớm vậy?" Lòng nghe mát rượi. Cứ thế, mỗi khi xuân về tết đến, chúng tôi lại đến đây để "thỏa mãn" nhu cầu mua sắm. Như một "mini Co.op Mart" giữa lòng quê...

Rồi những đêm, đằng sau không gian rộn ràng mua sắm, tôi nhận ra những "cuộc đời" tự lặn mình vào góc tối. Chị lao công, anh bảo trì lặng lẽ, miệt mài bên công việc. Đâu chỉ đêm nay, có lẽ cũng đã ngàn đêm họ chắt chiu nơi góc tối để thắp sáng, dọn đường cho những công việc của anh nhân viên, chị thu ngân, anh bảo vệ... Một thoáng ý nghĩ, chữ "nghĩa", chữ "tình" để bao người "trọn vẹn" cùng Co.op Mart.

Mười sáu năm Co.op Mart, như một "quy trình". Phải chăng là sự gắn kết triệu tấm lòng: khách hàng - nhân viên, thế hệ trước - thế hệ sau, lãnh đạo - cấp dưới, đoàn viên - thanh niên... với tâm hồn trong sáng, cao đẹp, "lá lành đùm lá rách, một miếng khi đói bằng gói khi no". Hạnh phúc ơi, mãi bên ta nhé! Để mỗi tinh mơ khẽ một nụ cười... đó như những "Nụ cười Co.op Mart - Thân thiện, duyên dáng, trẻ trung" quyện cùng những nỗ lực, chung tay hôm qua, hôm nay và ngày mai.

Ngày 01 tháng 04 năm 2012