RẰM XUÂN 2012 - CHÙA HUỆ NGHIÊM

 Đất Trời vào xuân, nơi nơi khoe màu áo mới. Trong ánh mắt mẹ hiền, mùa xuân hé nụ mai đời, châm chấp giọt sương mới để con trẻ rộn ràng những yêu thương, những cung bậc theo xúc cảm cuộc đời. Nào là "óng ánh dáng xuân tươi, lung linh vòng hoa cưới, ngủng nghỉnh giấc mơ hồng, lấp lánh chuỗi hai mươi..."


Khẽ khàng, nhè nhẹ... ngăn kéo thời gian theo vòng nhật nguyệt. Thấm thoát ngày Rằm tháng Giêng cũng đến. Tết Nguyên Tiêu cho đêm Rằm đầu tiên trong năm giữa hương xuân cùng cành mai, cội đào vẫn còn đó khoe sắc thắm. Đêm Nguyên Tiêu, trăng Rằm sáng tỏ mười phương, mọi người cùng ngắm trăng, ánh trăng tròn vằng vặc giữa khoảng không mây trời, thắp đèn lồng, đốt pháo hoa, gia đình cùng nhau sum họp.

Và như thế, quyện cùng dịp Rằm tháng Giêng mang nhiều ý nghĩa, tôi đã có những phút giây nhẹ lòng thanh thản, hưởng chút hương thiền, an nhiên, cát tường vạn ý tại những cảnh chùa, tiếp nối những nguyện cầu phước lạc, bình an giữa cuộc sống còn đó những thăng trầm, còn đó những lo âu...

Chùa Tuyền Lâm, chùa Sùng Đức... theo nhịp chân đêm mười bốn, thoắt chốc tôi như trở lại những ngày bé thơ. Hai chị em từ nhà thả bộ, đến chùa lạy Phật giữa bao người như mình. Khói hương, nhang đèn nghi ngút cho đêm mười bốn rực rỡ dưới ánh hào quang.

Sáng mười lăm, hai chị em lại cùng đi chùa lễ Phật. Phụng Sơn Tự (hay chùa Gò) trước mắt theo như lời người chị... có nhiều đổi thay. Lót dạ tô hủ tiếu chay, hai chị em cùng đến chùa Huệ Nghiêm mà thật ngỡ ngàng vì vẻ đẹp bề thế. Chùa vẫn còn những dang dở trong công cuộc dựng xây, thế mà bao người không khỏi trầm trồ với lối kiến trúc, với những tượng Phật bằng gỗ tuyệt đẹp. Khuôn viên chùa khá lớn, người người đông đúc nhộn nhịp. Thế mới hay trong cảm thức tâm linh của người Việt, đi chùa là nét đẹp văn hoá, son sắc từ bao đời. Thờ Trời Phật, kính Mẹ Cha, tôn trọng những bản sắc của dân tộc.

Trong không khí trang nghiêm nơi bảo điện, bao người cùng nhau khấn nguyện. Ngày Rằm tháng Giêng lồng lộng hương xuân, chút mật ngọt, chút yêu thương, vẫn là đó... vui vẻ, hạnh phúc, bình an, phước lạc... cho những lời nguyện cầu trong tôi!













 



 

Bonus: Miếu Bà Bình Long ( 11 Tháng Giêng âm lịch )

Ngày 06 tháng 02 năm 2012