THẾ LÀ TÔI THI...

1. Có thông báo đăng ký tham gia cuộc thi "Cơ hội và Thử thách". Suy nghĩ cái đã, rồi nhoẻn miệng... không thi. Ra vô, qua lại, đứa bạn đồng nghiệp mãi rũ rỉ bên tai... "Đi thi đi anh!", nghe mà cũng buồn buồn vì có lẽ lời từ chối trong ý nghĩ đã định. Nếu là bắt buộc, thì sẽ không như thế! Đằng này là động viên, khuyến khích nên thêm một chút lười... à, không thi!


"Cơ hội và thử thách" - cuộc thi do Saigon Co.op phát động nhằm tìm nguồn nhân lực, cán bộ quản lý trong tương lai. Ngẫm lại, quyết định ban đầu của mình cũng phải. Bản thân nào có gì nổi bật, cũng chẳng có tài gì. Có lẽ được cái "uy tín" nhỏ bé nào giờ hiển hiện, nào là làm tốt những việc được giao như viết báo, thi phong trào, rồi đạt điểm tốt cho những cuộc thi tại đơn vị mà không chỉ đứa bạn mà các anh chị khác cũng động viên. Chị Phượng - tổ phó Đồ Dùng, chị Mai - tổ trưởng May Mặc... cũng lần lượt động viên. "Thi cho biết!", ai cũng bảo như vậy. Chưa kể, chị Hoài Tâm đang công tác tại Long An, khi tôi "khoe" cùng chị là sẽ đi thi là chị gửi liền một đống tài liệu rồi bảo vui cùng... "có tẩu hỏa chưa em?"

Như thế là cũng ổn! Ôn thi cũng gần một tháng. Mỗi ngày, rãnh một tí là bắt đầu học. Eo ôi! Sức học cũng chẳng dẻo dai, bền bỉ như xưa! Nhưng cũng phải ráng! Má tôi cũng bảo: "Thôi ráng đi con! Biết đâu may mắn thì sao!". Nhìn lại các chị, có chị cũng đã hơn bốn mươi nhưng vẫn còn cặm cụi cùng xấp tài liệu, một phần vì công việc, vì cuộc sống của chính bản thân. Thế là soi gương từ các đàn anh, đàn chị - những người thầy trong môi trường Co.op Mart, tôi cũng bắt chước, chẳng trật đi đâu.

Ngày một ngày hai, cũng đã dần có một mớ kiến thức trong trí óc. Cũ lẫn mới, pha trộn vào nhau. Học theo sự tự tìm tòi, có được tài liệu nào là mọi người cùng nhau phân phát. Kiến thức xã hội, kiến thức chuyên môn, ISO, kỹ năng tư duy - quản trị... Ôi, nhìn rồi học mà ngán ngẫm. Biết là thi theo phong trào, theo những lời động viên nhưng cũng cố gắng xem qua một chút, để không phụ lòng. Thế là tôi thi...

2. Đang mơ màng trong giấc ngủ, điện thoại réo rắt kêu bởi cài đặt nhắc nhở tối qua: "Gọi điện cho chị Phượng nhờ lấy phiếu báo danh". Thật là, chẳng biết nói sao! Đăng kí thi "Cơ hội và thử thách", đã gặp ngay... thử thách ban đầu. Thi ngành hàng May Mặc mà hiển hiện trong phiếu báo danh là thi Đồ Dùng, hai ngành nghề chẳng khớp gì nhau. Hơn ba năm trời làm May Mặc, bản thân cũng chưa tự tin nói rằng "mình đã rành May Mặc", thế mà chỉ ba tháng chuyển sang Đồ Dùng lại phải gặp sự cố ... đăng kí "bị" thi Đồ Dùng.

Buổi trưa, trời bắt đầu mưa lâm râm. Đến với hội đồng thi - Trung tâm Chính trị Quận 5 trên đường An Dương Vương mà bắt gặp bao màu áo xanh như mình. Giữa khuôn viên bao rợp bởi màu xanh của lá, màu trắng của trời là màu của bao niềm tin, hy vọng cho một cuộc thử thách. Lời chào hỏi, cái bắt tay hay cả trăm con mắt tròn xoe nhìn nhau, lạ mà quen, quen mà lạ. Lạ! Thường trước khi thi, ai cũng ráng như tranh thủ chúc nhau một lời may mắn để rồi sau buổi thi là như vỡ òa sự may mắn chan hòa cho nhau. Cũng như tôi, khi vừa dắt xe máy ra khỏi nhà đã nhận được lời chúc từ người Má kính yêu: "Chúc may mắn nha!"

Bước vào phòng thi, không gian bắt đầu tĩnh lặng. Cả một buổi thi đong đo là một trăm hai mươi phút, ai ai cũng chăm chú cho những nét bút cho những "cơ hội" của mình. Có người nhanh trí xoạc xoẹt cái đánh dấu trên bài thi trắc nghiệm, cũng có người trầm lắng suy nghĩ rồi cẩn thận làm bài. Điều kì diệu là đằng sau những nét bút ấy là những phận đời ngổn ngang, dập dềnh cứ thẳng tấp một con đường... tất cả vì Saigon Co.op. Đã không có một sự cố đáng tiếc nào xảy ra, từ chiếc điện thoại bất cẩn, cố ý rút ra giữa buổi thi.

Hai mươi chín tuổi hay bao nhiêu độ tuổi của bao người, tôi lại bước vào cuộc thi về sự thử thách, không biết kết quả ra sao, dù rớt hay đậu nhưng đó là những giây phút đáng trân trọng về sự nổ lực của bản thân. Thỉnh thoảng, đó là những phút giây trở mình, mãi không sao chợp mắt được, có khi phải thức đến hai, ba giờ sáng để nghĩ về công việc mình đã trót nhận để kiếm sống hàng ngày, bắt đầu từ hôm qua...

Ngày 06 tháng 10 năm 2011