GIÁC NGỘ 797: NHỚ PHẬT ĐẢN NĂM NÀO...

Sáng Thứ Bảy, trời trong gió mát. Sáng cuối tuần xem ra thật lý tưởng! Sau bao ngày nôn nao, cuối cùng mình đã như ý. Trên chiếc xe máy, xuôi ngược cùng dòng người, quyện tâm hồn buổi sớm mai, những cảnh chùa là nơi gởi gắm những yêu thương, những ước nguyện cho một mùa tháng Tư - Phật về giữa tim con...


Thức dậy sớm, đã sẵn sàng cho buổi lạy Phật tại nhà. Chút nâng niu cho những cánh sen vừa kịp trưng tối qua mà đã thấy thật vui, thật phấn khởi! Mùa sen tháng Tư, nhớ những đóa sen của nghìn năm trước... "Bảy đóa sen vàng nâng gót ngọc. Ba nghìn thế giới đón Như Lai". Và nghìn năm sau, tôn hình Đức Phật Thích Ca Mâu Ni ngự tọa giữa gian nhà, ban phước lành cho một mái ấm, để tôi được sanh ra, lớn lên, học hành, lao động với tình thương của Má, của bao người thân thuộc.

Rời khỏi nhà, một mình... Trên những nẻo đường quen thuộc, rồi mái "chùa tháp" dần hiện ra với cờ, đèn rực rỡ những sắc màu. Việt Nam Quốc Tự - ngôi chùa sáng nay trông thật đẹp, thật lung linh dưới nắng sớm! Người người, trăm tấm lòng cùng nhang đèn bái Phật. Trước cổng chùa, hoa sen một sắc hồng, hoa lài thì ngào ngạt hương thơm, tôn tượng Đức Phật Đản sanh giữa khu vườn cùng khói nhang nghi ngút, cùng những nhịp đời phút dừng chân là đây, phút nhẹ lòng cùng những ước nguyện về một đất nước thanh bình, về một gia đình ấm no hạnh phúc cũng là đây. Tôi nhịp nhàng những bước chân cũng như trải lòng mình cho một buổi sáng thật đẹp xinh!



Cánh gió thời gian cùng những phút giây trôi qua, trở về nhà rồi cùng một đứa bạn, tôi lại có dịp vui mừng ngày Đức Phật Đản sanh tại chùa Viên Giác và chùa Vĩnh Nghiêm. Trời lúc này đã xế trưa, nắng đã gắt. Thế mà khi đến với cùa Viên Giác, nơi góc sân chùa thanh tịnh cùng những tán cây xanh, tiếng nhạc du dương như đã dần xóa đi cái oi, cái nóng của những phút giây bon bon xe máy trước đó. Chùa Viên Giác như một đệ nhất cảnh chùa giữa lòng thành phố! Phút lạy Phật càng dạt dào niềm vui khi được múc một gáo nước nhỏ, tắm lên thân thể Người như đã gieo vào lòng sự thanh khiết, từ bi...

Chùa Vĩnh Nghiêm - cảnh chùa thứ ba lạy Phật trong ngày như chút cảm nhận ung dung tự tại giữa trời mây non nước. Lá cờ Phật Giáo tung bay giữa trời cùng những quả cầu bóng bay như chính ước nguyện của bao người con đất Việt: yêu con người, chuộng hòa bình, tất cả vì một thế giới ngập tràn yêu thương!

Tôi trở về, khoe cùng Má, cùng người chị đồng nghiệp quý yêu nhất về những cảnh chùa được đến trong ngày mà lâng lâng những niềm vui cùng sự hãnh diện. Và giờ đây, lạch cạch cùng bàn phím vi tính, tôi khoe cùng bao người về một Đại Lễ Phật Đản - Phật về giữa tim con...

Minh Thi.