NGUYỆN NON NƯỚC VIỆT NAM THANH BÌNH…


Sáng Chủ Nhật 18.5, nó có dịp trở về thăm ngôi chùa kỷ niệm cùng với đám bạn – chùa Hoằng Pháp ở huyện Hóc Môn. Thực ra đây là lần thứ hai nó đến chùa từ tết đến nay. Thấp thoáng trên đường, nhất là đoạn gần đến chùa, những lá cờ Phật giáo vẫn còn rợp đều, phất phới lay động khi cơn gió thoảng qua. Trong tâm, Ngày Khánh Đản của Đức Thế Tôn vẫn còn hiển hiện. Xuôi ngược dòng đời, ngày qua ngày theo dòng chảy thời gian, một ngày của chuỗi muôn ngày hỷ lạc hoan ca. Ngày tháng Tư rực rỡ đóa sen hồng, ngày trần gian chào đón “hạt bụi thiêng” gieo chất ngọc cho đời để người người biết mình, tin mình có khả năng tự làm bè, tự đóng thuyền đưa mình đến bên kia bờ Giác bằng những hành động thiết thực, bằng tấm lòng khoan dung, vị tha, bác ái.

Chùa Hoằng Pháp thoáng xa thoáng gần. Dưới nắng sớm, cửa chùa là nơi hội ngộ triệu trái tim hướng về cội nguồn, hướng về Đức Phật. Người già – trẻ em, nam thanh - nữ tú… khởi nguồn mạch sống trào dâng cho một ngày mới, chấp tay điểm xuất tâm hồn là câu niệm Nam Mô A Di Đà Phật, Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, Nam Mô Quan Thế Âm Bồ Tát… như mãi nhớ hạt bụi luân chuyển ngàn năm theo duyên khởi Đất Trời. Biết nương nhờ Giáo lý của Đức Phật, người con Phật có khả năng chọn cho mình những hạt bụi thiêng trong trùng trùng bụi cát sao cho sự sống trong từng hơi thở mang lợi ích đến muôn người vạn vật. Như Đức Phật từng dạy rằng: “Làm việc thiện, không mong được biết, không đợi được trả ơn mà phải cảm ơn ông bà cha mẹ đã sanh ra mình với lòng từ sẵn có, cảm ơn người nhận bố thí trên tay mình bằng những đồng tiền lương thiện mà mình có được.”


Và nó chợt nhớ đến những mảnh đời cơ nhỡ. Nó nhớ đến bà ngoại bán vé số tay run run cùng xấp vé số mời chào. Hay những cụ già ăn xin ngay trước cổng chùa, khuôn mặt đầy khắc khổ, bao nếp nhăn là bao nỗi cơ cực đoạn trường cuộc sống. Vẫn biết là có nhiều người giả dạng trong cuộc sống nhưng vẫn thấy đau đáu sao đó! Cuộc đời, hạt bụi, thời gian… đến, đi, qua, lại trong khoảng không gian vô tận, nổi chìm xuôi ngược đau đớn, thương tâm, bùi ngùi, cảm khái. Thêm vào đó, như tâm trạng chung của bao người con nước Việt, đất nước đang gặp những khó khăn trong tình hình căng thẳng ngoài biển Đông. Một chút lo, một chút gọi là dạ không yên…

Nó được sanh ra, lớn lên, học tập và làm việc trong cảnh thanh bình của non nước. Hai từ “hòa bình” như hình ảnh Mẹ hiền yêu thương, như tôn tượng Đức Phật mà nó mãi tôn thờ, trân trọng. Chiến tranh là gì? Là chết chóc, là đau thương, là vợ xa chồng, mẹ xa con để những câu hát lời ru nặng nề ai oán, khoan nhặt trời chiều cánh chim lẻ bạn đơn côi, để cô má đỏ môi hồng thành mẹ bồng cháu bế, người bạn bẻ trái đào giờ gọi cụ thưa ông… Ngay dưới Phật đài chùa Hoằng Pháp sáng nay, vẫn là lời nguyện cầu “Dân tộc, đất nước Việt Nam được độc lập, tự do, hạnh phúc, mọi người trên cuộc sống này luôn khỏe mạnh, bình an…” Nó chợt hân hoan, tin tưởng Đức Từ Phụ sẽ ban lành như thế! Tôn tượng Người ngự trên quả địa cầu màu xanh – màu của đất nước như tấm lòng người con đất Việt luôn yêu từng tấc đất quê hương. Song song, hình ảnh đôi bồ câu – biểu tượng hòa bình, niềm khát khao không chỉ người dân Việt Nam mà là của toàn thể nhân loại. Gương mặt mỉm miệng cười, đôi mắt từ bi của Người vẫn là muôn thuở nhìn về chúng sanh.


Nắng trưa bắt đầu gắt. Như tiếp nhận muôn ngàn ánh đạo vàng, chùa Hoằng Pháp mỗi lúc mỗi đông những người con Phật. Lạy Phật, nguyện cầu xong, nó và đám bạn ngồi một góc sân chùa vu vơ chuyện đời chuyện đạo, chuyện về những tháng ngày đã qua trong niềm hỷ lạc hoan ca của ngày tháng Tư Hoằng Pháp.

Minh Thi – PD Giác Ân

Ngày 18 tháng 05 năm 2014 ( 20.04 Giáp Ngọ )