TÂM XUÂN Ý NHẠC


Sáng sớm, cả đoàn chúng tôi đã sẵn sàng chuyến bán hàng lưu động phục vụ Tết cho bà con nghèo xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ. Theo chuyến phà, ríu rít cùng én hót oanh kêu, cảnh vật xung quanh phút chốc trở nên hữu tình. Gió xuân nhẹ nhàng thoang thoảng quyện cùng cành mai sớm của đôi ba người lữ hành cũng ngan ngát khoe hương. Sắc vàng là đây, tâm xuân là đây với bao ý nhạc mãi trổ khúc yêu thương, hài hòa tiết tấu "Co.op Mart - Bạn của mọi nhà" bồng bềnh trong cõi riêng của mình.


Tạm xa thành phố nhộn nhịp, rộn ràng một ngày cuối năm giữa không khí chớm lạnh ngày về của mùa mới, tưởng chừng ai nấy sẽ tẻ nhạt buồn thiu, thêm phần uể oải ê mình, say xe lẫn say phà. Thế nhưng, ai ai cũng vui mừng hớn hở! Như chút men nồng xua tan giá lạnh mùa đông, mọi người trở nên ấm lòng cùng nắng xuân, cùng những tâm hồn luôn được đắm mình trong sáng tạo, trong sự thôi thúc hướng về nguồn cội, tình người; như bao người "mỗi sớm mai thức giấc, ta có thêm ngày nữa yêu thương"! 


Tôi cũng như các anh chị, đã lâu rồi mới có dịp trở lại miền quê nhỏ, thả hồn ngắm nhìn duyên quê rồi thoắt chốc hòa mình cảm nhận, san sẻ những mảnh tình quê chân chất, mộc mạc và gần gũi! Mỗi món hàng bán ra hay những phần quà trao tay đều đong đầy tấm lòng của mỗi cán bộ, nhân viên Co.op Mart. Đơn giản bình dị chỉ một ước mong... xuân này bà con sẽ vui hơn, sẽ ngon hơn dù chỉ một miếng bánh hay viên kẹo nhỏ gọn, đơn sơ. Nụ cười rạng rỡ, thân thiện nở rộ trên môi từng anh chị em trong đoàn lúc này như đã quên hẳn những mệt nhọc ban đầu để tôi mãi nghĩ: phải chăng "xuân" chính là đây! Chút dịu dàng rồi chợt ngân nga giữa ngày nắng ửng vàng, lấp lánh mồ hôi nhiễu giọt là bao màu áo xanh Co.op Mart lặng lẽ giữa đời thường, tận tụy ngày ngày cùng công việc; dù bất cứ nơi đâu, trong giây phút nào, giữa những không gian, khoảnh khắc khác nhau trên từng tấc đất quê hương, yêu đời thương người như chính nhịp thở trong tim. Trao đổi tâm tình, người chị đồng nghiệp quệt lau nhẹ mồ hôi trên trán, trìu mến cùng tôi: "Những khi lặn lội về miền quê, băng qua những vùng sình lầy để đến với bà con nghèo là tự dưng thấy lòng vui hẳn. Một chuyến đi để nhắc mình đừng quên từ đâu đến và rồi sẽ đi về đâu. Một phần quà gởi trao bà con cô bác là nét đẹp cơ bản gắn bó cùng Saigon Co.op, không đơn thuần là đi làm phước gì đâu em!". Sẻ chia, tôi càng hiểu thêm về "mái nhà" mình đang gắn bó. Một năm bốn mùa xuân - hạ - thu - đông theo vòng quay đất trời, "mái nhà" vẫn chỉ mãi là "mùa yêu thương"!

Tôi lại bắt tay cùng công việc, thoáng nghe bên tai cả điệu lý mùa xuân. Này là điệu Nam Xuân bay bổng giữa trời; giây khắc, đó là mùa xuân thấp thoáng trong mắt mẹ hiền, là nụ cười ngây thơ, hồn nhiên của đám trẻ con trên vùng đất Cần Giờ còn đó những khó khăn...


Chiều tối, sau vài giờ trở về thành phố, tôi như được nâng niu trong một gian nhà hạnh phúc, rộn ràng khúc xuân sang. Nơi góc bếp nhỏ nhoi, Má tôi vẫn đang miệt mài cùng công việc. Sáu mươi năm trôi qua, định nghĩa bằng một đời người, góc bếp như khắc đậm dáng hình một đời tần tảo, chịu thương chịu khó từng ngày nuôi lớn chị em tôi. Mỗi độ xuân về, tôi lại bâng khuâng mùi hương tết cũng từ nơi góc bếp này. Nấu bánh đêm xuân thơm nồng mùi lá chuối, mùi nếp, đậu xanh... rồi nồi thịt kho hột vịt lắm đỗi đậm đà như gieo vào tâm hồn cả một tình thương. Trước sân nhà, Ba tôi tỉa nhẹ mấy đọt lá non trên cành mai như sở thích cả một đời của ông. Không gian vào xuân đúng là gợi cho người ta bao cảm xúc khó tả! Cảnh đó người đây... Đôi khi chỉ là gốc mai già, cội xương rồng giữa thềm rêu lưa thưa vài bụi cỏ lạc loài, chiếc lá rụng nhẹ qua tường mà tôi cứ ngỡ cánh thư báo hiệu xuân về càng thấy lòng thêm dạt dào thi vị. Phút tán gẫu cùng cô bạn sang chơi... trên chiếc ghế đá giữa sân nhà, hai đứa bạn tuổi Nhâm Tuất vu vơ bao điều giữa đêm lồng lộng hương xuân. Rồi cô bạn rủ đi siêu thị, nhanh lời, tôi vội đáp: "Đi Co.op Mart nhà Thi đi!"


Thật lạ! Nghĩ lại cũng ngộ! Làm siêu thị cả ngày, lúc rãnh rỗi cũng lại muốn vào siêu thị. Dường như tình nghề - tình người sau bốn năm gắn bó cùng Saigon Co.op được cô đọng chỉ với hai từ: "Tôi yêu"! Tôi yêu tất cả những người nơi đây, những sự việc cho dù là tình cờ hay có sự sắp đặt đã và đang lặng lẽ đi qua cuộc đời. 

"Xuân đến, xuân mãi đến 
Hạ về, hạ mãi về 
Thu đi, thu trở lại 
Đông đến, báo tin vui..."


Tôi mãi trân trọng mỗi một phút giây, mỗi một khoảnh khắc trong đời, dù vui dù buồn và tôi gìn giữ nó như hơi thở của chính mình. Mỗi sớm mai thức giấc, tôi tiếp tục những công việc hôm qua còn bỏ dỡ như chưa từng có sự kết thúc hay bắt đầu. Có lẽ đó là những phương châm, quan niệm mà tôi may mắn tiếp bước từ những người "thầy" trong môi trường Co.op Mart này. Đã bao mùa xuân sang là bấy nhiêu đêm "thầy" sống trọn vẹn cho nhân vật của chính mình, như một "kiếp tằm" mặc định trọn đời phải "trả nợ dâu"! Trải lòng đêm xuân, tôi càng khán phục tấm lòng, sức lao động và cả sự hy sinh mà các anh chị đang tất bật giữa không gian Co.op Mart tấp nập khách hàng tham quan mua sắm, rộn rã bên tai là khúc nhạc như chính nhịp điệu, hơi thở của mùa xuân. Anh thu ngân, chị mậu dịch, anh bảo trì, chị lao công... vẫn là những đóng góp lặng thầm "cho người hạnh phúc, cho đời thêm vui"! 

"Nguồn an vui chợt hiện đêm nay 
Như cơn gió dậy hồn người viễn xứ 
Trăng bỗng sáng từ không gian nội cỏ 
Thôi đợi thôi chờ cánh gió thời gian."

Tôi lại nhớ đêm giáng sinh vừa qua. Trong trang phục áo đỏ cùng hàm râu trắng, giọng nói ồ ồ thêm một chút hài hước, trông "Thuận nhà ta" ( người bạn Bảo vệ Co.op Mart Hậu Giang ) hóa trang thành Ông già Noel thật dễ thương! Tay vác bao đỏ đựng đầy quà cùng bánh kẹo, Thuận đã gieo vào tâm trí trẻ thơ những niềm vui bé nhỏ, đặt niềm tin nơi khách hàng uy tín một thương hiệu vững bước trên hai mươi năm. Đấy cũng là một sức xuân quyện cùng tuổi trẻ, đem yêu thương đến muôn người, tràn trề phước lạc tô thắm mùa xuân trước ngày về những ngày cuối đông!


Còn riêng tôi, một đêm lao xao khi xuân về, tôi chợt nghĩ những gì vừa diễn ra, cuộc "rượt đuổi" cảm xúc, tận cùng lại là hạnh phúc - thứ hạnh phúc không phải vay mượn mà vô tình mình lại "sở hữu". Thật đáng yêu!

Ngày 06 tháng 01 năm 2013