ĐÔI TAY

Có thông báo kêu gọi các tổ ngành hàng tham gia trang trí góc làm việc từ Ban Giám Đốc. Suy nghĩ cái đã! Hơn mười sáu năm Co.op Mart hình thành và phát triển, góp nhặt biết bao thành tích cho nghề và cho cả những cuộc đời qua bao thế hệ, không khéo cái "ý tưởng" trang trí sẽ làm hỏng cả một công trình với bao công sức dựng xây. Chưa hết, Co.op Mart vừa "khoác lên mình" một diện mạo mới. Trong giây phút chuyển giao, cũ và mới vẫn còn hòa quyện vào nhau, đó là bao tâm huyết, niềm tin, lòng tự hào và trách nhiệm của một thương hiệu bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Thế đấy, khó mà lơ là, khó mà "bốc đồng" trang trí theo một tinh thần "chiếu lệ"!


"Thầy tôi" - gần nửa cuộc đời gắn liền cùng Co.op Mart, vẫn không xao lãng bao công việc. Những ngày bên "thầy", tôi được hướng dẫn bao việc một cách tận tâm. "Thầy" dạy, trò làm theo, chẳng trật đi đâu. Những lời chỉ dẫn từ "thầy", tôi nhớ rõ như in: phải làm tốt công việc được giao, luôn chứng tỏ khả năng của mình, như một cách khẳng định chính mình trong cuộc sống ngày càng tiến triển đi lên.

Hiểu rõ những gì đã học, nắm rõ những việc nên làm, thế là bỏ qua những băn khoăn, tôi như bắt tay vào cuộc thi cùng bao anh chị. Đầu tiên là ý tưởng, mọi người cùng nhau nghĩ suy. Nhìn qua ngó lại, toàn là những gương mặt thiệt thòi, chịu thương chịu khó, có biết gì đâu về kiến trúc, hội họa; mê mẩn công việc bán hàng rồi gắn kết nơi đây. Chỉ có đôi mắt là rực sáng, chịu khó tham khảo; đôi tay là bền bỉ, khéo léo nên khát khao được vẽ, được trang trí góc làm việc cho đẹp, cho xinh. "Có chí thì nên", cuối cùng bao ý tưởng cũng được phác họa, dệt xây. Từ những họa tiết mới trên nền áo: lam, lục, trắng, hồng, sao không nghĩ chúng tựa như những chiếc chuông gió giữa cuộc đời, mỗi khi cơn gió thoảng qua, chuông nhẹ nhàng dao động, réo rắt những thanh âm ngập tràn niềm vui! Điều đó thật đúng với ý nghĩa Co.op Mart "làm mới" chính mình: sôi nổi, tươi trẻ, năng động, tự tin. Rồi bài ca, sao đó không là những nốt nhạc bay bổng giữa đời thường! Hát cho đời thêm vui! Bởi âm nhạc như chính suy nghĩ của đời người, đem đến những sự sống mới mẻ hơn trong những thầm lặng. "Này bạn hỡi, hãy đến với chúng tôi! Nơi đây sẻ chia bao lo toan cuộc sống. Này bạn hỡi, hãy đến với chúng tôi! Người bạn thân thương của bao gia đình..." Lần nữa, Co.op Mart như muốn gắn kết, sẻ chia dù chỉ là những việc nhỏ nhặt, giản đơn. Chưa hết, đó còn là hoa hướng dương dịu dàng sắc thắm, tượng trưng cho phong trào "Nụ cười Co.op Mart". Một nụ cười trên môi nhưng lại chứa đựng cả bầu yêu thương, gắn kết triệu tấm lòng để rồi từ Bắc chí Nam, nhà nhà tin tưởng, người người yêu thương Co.op Mart. Không chỉ là gói bánh, miếng kẹo chất lượng, giá cả hợp lý mà còn là những tấm lòng, khối óc, trái tim hướng về nguồn cội trong sự sáng tạo tinh tế, thể hiện tình yêu thương đất nước, niềm tự hào dân tộc. Một ý tưởng hình thành, tôi mang theo những gì đã học, đã biết, đã trải nghiệm trong môi trường Co.op Mart vào đây với tinh thần lạc quan, hạnh phúc. Tôi như "trình làng" cả tâm huyết và ước mơ của mình. Lạ! Thường trước khi làm, trong đầu dường như trống rỗng, thế mà sau khi hình thành, bao cảm xúc dâng trào, như vỡ hoang lòng mình, nghĩ mà thích!


Tôi lại cùng các anh chị trong công việc cắt dán. Tỉ mỉ, người chị đồng nghiệp nhẹ nhàng trang trí, dán từng miếng decal trông sao thật bắt mắt người nhìn hay như những vị giám khảo "cực kì khó tính". Mỗi người một công việc, mỗi tổ ngành hàng một ý tưởng trang trí, không ai trùng khớp ai và vẫn toát lên nét riêng của từng tổ: May mặc thì có áo quần; Đồ dùng thì có nồi cơm, chén dĩa... Chị Hường - PGĐ siêu thị vui mừng chia sẻ: "Trang trí xong, cả văn phòng bừng sáng, thật đẹp! Tổ nào cũng đẹp, khó mà chấm giải!" Điều kì diệu là đằng sau là những góc trang trí ấy, ai ai cũng vui! Những mảnh đời ngổn ngang, dập dềnh ấy cứ thẳng tấp một "con đường Co.op Mart". Đỉnh cao của nghề đã mang lại bao sự trong trẻo, tinh khôi, "chẳng nghiệp dư tí nào" với nghề kiến trúc, hội họa một ngày chợt đến thế kia!