Í A... RƯỚC TRĂNG ĐÊM MƯA

Trung Thu... ai cũng bảo: "Trời sẽ mưa". Quả thật! Trời đã mưa. Ấy vậy mà đám bạn chúng tôi vẫn có được một đêm thu tháng Tám thật vui và đầy ấn tượng!

Picture 248 by minhi82.

Khỏang 6 giờ chiều, trời đã bắt đầu mưa. Trong lòng nôm nốp hồi hộp: "Trời mưa, mình sẽ rước trăng, đốt đèn ở đâu? Chả lẽ... phải dẹp cuộc gặp gỡ tối nay?!" Trong lúc ấy, điện thọai mãi réo rắt bởi tin nhắn của Thu Anh và cuộc gọi của Thủy. Song, quyết định cuối cùng sau ít phút suy nghĩ: " Vẫn cứ lên nhà Thi đi!"

7 giờ, trời bớt mưa. Thế nhưng, vẫn còn những giọt lâm râm vắn dài, đôi lúc dường như trở nên nặng hạt. Năm đứa bạn gồm Thi, Thành, Thủy, Trung, Thu Anh tụm lại một gốc trước cửa nhà tán vóc. Chợt... nghe tiếng um sùm náo nhiệt trong không gian đón trăng của nhà kế bên mà lòng dường như cũng hớn hở bởi sự nhộn nhịp ấy! Nào là câu ca của những đứa trẻ, nào là tiếng hò hét, bắt nhịp trò chơi của ông chủ nhà giả làm chú Cuội phát bánh, phát quà, tặng lồng đèn... Ra vô... quyết định, tôi bàn với Thủy: "Củng tạnh mưa rồi, tụi mình ra sân ngồi và đốt lồng đèn lên chơi". Mười phút chuẩn bị, tôi chạy vào phòng chuẩn bị. Xách ra trên tay ba chiếc lồng đèn đầu tiên, Thủy cười hặc hặc với sự ngạc nhiên bất ngờ. Đợi một tí, tôi xách ra tiếp bốn chiếc lồng đèn còn lại. Ít phút, bảy chiếc đèn giấy hình chim két đã được treo lên trên những cành mai. Ngồi bên dưới là chiếc ghế đá năm cũ, chúng tôi cùng nhau đón trăng.

Bảy chiếc đèn giấy thắp sáng một góc sân nhà, thay thế cho ánh trăng đêm mưa trong khi trời vẫn lất phất những hạt mưa rơi còn sót lại. Đón trăng... nhìn lại thì... người đón trăng, chơi lồng đèn đã là 27 tuổi đời - lứa tuổi phải chông chênh với đời, mưu sinh cuôc sống vô vàn khó khăn không như là những ngày thơ bé, tung tăng lồng đèn, rêu rao câu hát: "Tết Trung Thu em xách đèn đi chơi, em xách đèn vui khắp phố phường..." Ai cũng bào vui nhau: " Nhí nhảnh!". Lúc đón trăng, Thủy nói: "Thi bỏ công sức trang trí, lẽ nào chúng ta lại không vui! Sang năm, cứ đến Trung Thu là lên nhà Thi chơi tiếp". Còn Thu Anh, trước đó một ngày đã nhắn tin tôi khi biết được lồng đèn đã được tôi chuẩn bị: " Trui ui... đúng là romantic quá. Anh thiệt là chu đáu!" Với tâm tình cũng như niềm vui bè bạn, tôi lại càng thấy vui hơn!

Rước trăng đến khỏang 8 giờ 30, cả đám rủ nhau đi ăn chay ở quán Thảo. Vào đây có thêm sự hiện diện của Hân, trước mặt ê hề những món ăn chay, cứ thế mà cùng nhau vừa ăn vừa trò chuyện. Trong cuộc chuyện trò, có nhắc đến những người bạn phương xa, những người bạn vắng mặt tối nay. Rồi, phút vu vơ... "sắp tới Noel, tụi mình vui chơi ở đâu?", " Tết Tây, tụi mình hãy rủ nhau đi Nha Trang!"...

Gần 10 giờ, tiệc chay Trung Thu cũng dần tan. Hẹn nhau, ai về nhà nấy, tối nay cùng gặp lại vui sinh nhật Thủy. Nào ngờ, 10 giờ 30 hơn, vợ chồng Hòa - Huệ xuất hiện trước cửa nhà tôi. À! Thì ra hai bạn vừa từ bệnh viện về do Ba bạn Hòa nằm viện. Lúc này, trời lại đỏ hoe, lâm râm cũng bắt đầu đổ hạt. Dưới gốc mai, trên ghế đá khi nãy, tôi đốt vội một chiếc lồng đèn, xem như cùng hai bạn đón trăng dù là có muộn đôi chút. Lại là tán vóc, hỏi thăm tình hình Cần Thơ mà cảm thấy chút da diết bởi "bạn bè cách xa, mấy tháng trời không gặp", gió mùa thu đẩy đưa cuộc gặp gỡ ngay trong đêm mưa mùa thu. Ngồi chơi đến khi bạn về, lả chả tiếng mưa rơi tí tách. Cứ thế... cứ thế... mưa lại lớn dần. Đêm mưa mùa thu, í a... hai lần tôi hội ngộ cùng bè bạn. Vui và hạnh phúc biết chừng nào!!!!

Trung Thu
Mưa rơi... mưa mãi rơi...
Tình bạn... mãi "đong đầy" tình bạn
Lấp lánh đèn giấy thay trăng tròn chiếu rọi
Ngồi bên nhau, chúng ta vui trọn đêm thu.

* Một vài hình ảnh thêm:Picture 252 by minhi82.Picture 245 by minhi82.Picture 259 by minhi82.Picture 255 by minhi82.Picture 264 by minhi82.Picture 267 by minhi82.Picture 269 by minhi82.Picture 266 by minhi82.Picture 263 by minhi82.Picture 261 by minhi82.Picture 265 by minhi82.Picture 258 by minhi82.Picture 253 by minhi82.Picture 260 by minhi82.Picture 251 by minhi82.Picture 250 by minhi82.Picture 249 by minhi82.Picture 256 by minhi82.Picture 262 by minhi82.Picture 268 by minhi82.Picture 254 by minhi82.Picture 257 by minhi82.

Ngày 04 tháng 10 năm 2009